Thứ Ba, 8 tháng 2, 2011

Biến khó khăn thành cơ hội

Không thể nói trước rằng sự nghiệp của chúng ta sẽ hoàn toàn trơn tru. Không bây giờ thì sau này, chúng ta có thể phải đối mặt với bệnh tật, thất nghiệp, khủng hoảng tài chính, các vấn đề liên quan đến các mối quan hệ, tai nạn, thiên tai hoặc rủi ro…


Tất cả chúng ta đều có phản ứng khác nhau trước những bất lợi như vậy. Một số người tiêu cực đến nỗi cho rằng họ đang bị “chôn vùi” đi. Số khác thì bằng kinh nghiệm bản thân, cố gắng khắc phục những cản trở đó để tiếp tục phát triển. Có những người, thậm chí còn làm được nhiều hơn từ nghịch cảnh này. Họ coi trở ngại này là thách thức nhiều hơn là những bất lợi gặp phải.

Dưới đây là câu chuyện về những nhà lãnh đạo có tên tuổi, đã thành công trong các lĩnh vực khác nhau:

1. Walt Disney có một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời và những khoản tài chính dự trữ cần thiết trước khi bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Ông đã vay tiền các ngân hàng và đều bị từ chối. Ông không bỏ cuộc và sau khi “viếng thăm” hàng trăm ngân hàng, khoản vay của ông cũng được chấp thuận và chính ông là người đã đưa Thế giới của các nhân vật Disney vào cuộc sống chúng ta.

2. Chúng ta vốn biết Michael Jordan là một huyền thoại bóng rổ, nhưng mấy ai hay rằng ông đã không được nhận vào đội bóng rổ của trường cấp ba? Với sự kiên trì, Jordan đã chăm chỉ luyện tập ròng rã một năm và sau đó được nhận vào làm cầu thủ chính thức của đội tuyển.

3. Ở tuổi 14, Bill Gates bắt đầu sự nghiệp với hai công ty. Mặc dù hai công ty không duy trì được lâu, nhưng cũng không thể khiến ông tiếp tục đại học. Ông từ bỏ Harvard để mạo hiểm “lao đầu” vào đam mê lập trình máy tính để rồi thành lập Tập đoàn Microsoft như ngày nay.

4. Thomas Edison phát minh ra mẫu bóng đèn điện đầu tiên năm 1878, bao gồm một dải giấy mỏng làm sợi dây tóc. Mặc dù cho ra ánh sáng, các giấy tờ bị cháy quá nhanh nên không hiệu quả. Sinh viên của ông đã từ bỏ hi vọng tạo ra bóng đèn phát sáng, nhưng Edison thì không. Những nỗ lực của ông đã đem lại thành công như ngày hôm nay.

5. Đại tá Harland Sanders sống nhờ vào quỹ an sinh xã hội nhưng ông lại được biết đến với công thức hoàn hảo cho món gà rán của mình. Vì không đủ khả năng để kinh doanh nên ông quyết định bán lại công thức này... Mỗi nhà hàng ông đến, ông đều nấu món ăn của mình cho chủ nhà hàng nếm thử và đề nghị bán công thức trên cơ sở nhượng quyền thương mại. Trong khoảng 12 năm, nhượng quyền thương mại mang tên Kentucky Fried Chicken của ông đã lên tới hơn 600 cửa hàng.

6. Winston Churchill gặp khó khăn trong phát âm khi còn trẻ và phải mất ba năm mới qua được lớp 8. Nhưng ông đã không ngừng luyện tập và phấn đấu, vượt qua tất cả để để trở thành Thủ tướng Anh và đoạt giải Nobel văn học năm 1953.

7. Mặc dù Edmund Hillary là người đầu tiên chinh phục Mount Everest, nhưng không có nghĩa là ông không gặp thất bại nào. Ông đã rất cố gắng trong suốt năm 1952 nhưng không thành công. Và đến năm 1953, những cố gắng sau đó đã đưa ông đến chiến thắng.

8. Tỷ phú nổi tiếng và người dẫn chương trình Oprah Winfrey đã có một tuổi thơ đầy khắc nghiệt. Cô không che giấu rằng cô đã bị người anh họ và ông chú của mình lạm dụng tình dục khi mới 9 tuổi. Cô bỏ nhà ra đi và mang thai khi mới 14 tuổi. Gạt tất cả những khó khăn sang một bên, cô chăm chỉ học hành, đạt được học bổng và theo đuổi ngành truyền thông. Và chính thành công trong sự nghiệp này đã khiến cô trở thành một trong những phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử.

9. Cũng như nhiều người trong chúng ta, không phải ngay từ khi sinh ra, Zig Ziglar đã được ăn bằng những chiếc thìa bạc. Ông đã phải làm việc ở các trường học và sáng kiến kinh doanh ban đầu bị thất bại thảm hại. Nhưng Zig Ziglar lại có thái độ rất lạc quan khi trong thất bại ông lại nhìn thấy thành công. Và rồi ông đã trở thành một trong những tác giả được tôn kính nhất hiện nay – một bậc thầy trong nghệ thuật bán hàng.

10. Cuối cùng là câu chuyện về một con voi con được sinh ra trong rạp xiếc. Nó được huấn luyện để biểu diễn từ khi còn nhỏ và sau mỗi lần tập luyện, các mắt cá chân của nó lại bị xích xuống đất. Nó đã cố gắng trốn thoát nhưng các mắt xích càng chặt hơn. Nhiều năm sau, con voi trưởng thành hoàn toàn và nó vẫn bị chính cái xích cũ xiết chặt các mắt cá chân. Nếu giật mạnh, nó có thể thoát khỏi cái xích và được tự do. Nhưng chao ôi, con voi đã có những năm bị gông xích và nó mặc nhiên cho rằng mình không thể thoát khỏi cái xích đó. Vì vậy, nó không còn cố gắng trốn nữa.

Bài học ở đây là: Trước khi lý trí của bạn kịp suy nghĩ những điều giống nhau trong những điều kiện khác nhau, hãy luôn biết rằng nếu không có sự liều mạng trong thử thách, bạn sẽ rất khó đạt được thành công

Trích từ: kynang.7pop.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét